എന്താണ് Ad blue? വാഹനങ്ങളിൽ ഇവ നിറക്കുന്നത് എന്തിന്?
AdBlue അല്ലെങ്കിൽ ഡീസൽ എക്സ്ഹോസ്റ്റ് ഫ്ലൂയിഡ് (DEF) എന്നത് ആധുനിക ഡീസൽ എഞ്ചിനുകളിൽ നിന്ന് അന്തരീക്ഷത്തിലേക്ക് പുറന്തള്ളുന്ന, ദോഷകരമായ നൈട്രജൻ ഓക്സൈഡുകളുടെ അളവ് ഗണ്യമായി കുറയ്ക്കുന്നതിനായി ഉപയോഗിക്കുന്ന, ഉയർന്ന നിലവാരമുള്ള ഒരു രാസലായനിയാണ്. ഇത് വിഷാംശമില്ലാത്തതും, കത്താത്തതും, നിറമില്ലാത്തതുമാണ്.
AdBlue ൻ്റെ ഘടനയും ധർമ്മവും
AdBlue അടിസ്ഥാനപരമായി, 32.5% അളവിൽ ഉയർന്ന പരിശുദ്ധിയുള്ള യൂറിയയും 68.5% അളവിൽ ഡീ-അയോണൈസ്ഡ് വെള്ളവും ചേർന്ന ലായനിയാണ്. വാഹനത്തിന്റെ എഞ്ചിൻ പ്രവർത്തനക്ഷമമാകുമ്പോൾ, ഈ ലായനി ഇന്ധനമായി കണക്കാക്കുന്നില്ലെങ്കിലും, എഞ്ചിനിൽ നിന്ന് പുറത്തുവരുന്ന ചൂടുള്ള എക്സ്ഹോസ്റ്റ് വാതകങ്ങളിലേക്ക് ഒരു പ്രത്യേക ഇൻജക്ടർ വഴി സ്പ്രേ ചെയ്യപ്പെടുന്നു. ഇതിനായി ഡീസൽ ടാങ്കിന് പുറമെ, വാഹനത്തിൽ ഒരു പ്രത്യേക AdBlue ടാങ്ക് സജ്ജീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്.
സാങ്കേതിക പ്രവർത്തന രീതി: SCR സാങ്കേതികവിദ്യ
AdBlue പ്രവർത്തിക്കുന്നത് സെലക്ടീവ് കാറ്റലറ്റിക് റിഡക്ഷൻ (SCR) സാങ്കേതികവിദ്യ ഉപയോഗിച്ചാണ്.
നീരാവി രൂപീകരണം: ചൂടുള്ള എക്സ്ഹോസ്റ്റ് വാതകങ്ങളിലേക്ക് കുത്തിവയ്ക്കുമ്പോൾ AdBlue ലായനി പെട്ടെന്ന് നീരാവിയായി മാറുന്നു.
വിഘടനം (Hydrolysis): ഉയർന്ന താപനിലയിൽ ഈ നീരാവി വിഘടിച്ച് അമോണിയയും കാർബൺ ഡൈ ഓക്സൈഡും ആയി മാറുന്നു.
രാസപ്രവർത്തനം: ഈ അമോണിയ, SCR കാറ്റലിസ്റ്റിൻ്റെ സഹായത്തോടെ, എഞ്ചിനിൽ നിന്ന് പുറത്തുവരുന്ന ദോഷകരമായ നൈട്രജൻ ഓക്സൈഡുകളുമായി പ്രതിപ്രവർത്തിക്കുന്നു.
മാറ്റം: ഈ രാസപ്രവർത്തനത്തിൻ്റെ ഫലമായി, നൈട്രജൻ ഓക്സൈഡുകൾ ദോഷരഹിതമായ നൈട്രജൻ വാതകമായും നീരാവിയായും പരിവർത്തനം ചെയ്യപ്പെട്ട് സൈലൻസർ വഴി പുറത്തേക്ക് പോകുന്നു.
ഈ പ്രക്രിയ വഴി, ഏകദേശം 90% നൈട്രജൻ ഓക്സൈഡ് എമിഷനും കുറയ്ക്കാൻ സാധിക്കുന്നു.
AdBlue ഉപയോഗിക്കുന്ന വാഹനങ്ങൾ
പ്രധാനമായും, യൂറോപ്യൻ നിലവാരമായ യൂറോ 6, ഇന്ത്യൻ നിലവാരമായ ഭാരത് സ്റ്റേജ് 6 (BS 6) തുടങ്ങിയ കർശനമായ എമിഷൻ മാനദണ്ഡങ്ങൾ പാലിക്കുന്ന എല്ലാ ആധുനിക ഡീസൽ എഞ്ചിനുകളിലും AdBlue ഉപയോഗം നിർബന്ധമാണ്.
പാസഞ്ചർ കാറുകൾ: മിക്ക പ്രീമിയം സെഡാനുകൾ, ഹാച്ച്ബാക്കുകൾ, എസ്യുവികൾ എന്നിവയുൾപ്പെടെയുള്ള ആധുനിക ഡീസൽ കാറുകളിൽ.
വാണിജ്യ വാഹനങ്ങൾ: ട്രക്കുകൾ, ബസുകൾ, വാനുകൾ എന്നിവയുൾപ്പെടെയുള്ള ഹെവി ഡ്യൂട്ടി ഡീസൽ വാഹനങ്ങൾ.
മറ്റ് ഉപകരണങ്ങൾ: കപ്പലുകൾ, റെയിൽ എഞ്ചിനുകൾ, വലിയ ജനറേറ്ററുകൾ, കാർഷിക, നിർമ്മാണ യന്ത്രങ്ങൾ എന്നിവയുടെ ഡീസൽ എഞ്ചിനുകളിലും SCR സിസ്റ്റം ഉപയോഗിക്കുന്നു.
ഗുണങ്ങളും ദോഷങ്ങളും
വശം ഗുണങ്ങൾ (Advantages) ദോഷങ്ങൾ (Disadvantages/Challenges)
പരിസ്ഥിതി നൈട്രജൻ ഓക്സൈഡ് പുറന്തള്ളുന്നത് 90% വരെ കുറച്ച്, അന്തരീക്ഷ മലിനീകരണവും (Acid Rain, Smog) പൊതുജനാരോഗ്യ പ്രശ്നങ്ങളും ലഘൂകരിക്കുന്നു. ക്രിസ്റ്റലൈസേഷൻ: -11°C ന് താഴെയുള്ള താപനിലയിൽ ഇത് തണുത്തുറയുകയോ, SCR സിസ്റ്റത്തിൽ യൂറിയയുടെ ക്രിസ്റ്റലുകൾ അടിഞ്ഞുകൂടി തകരാറുകൾ സംഭവിക്കുകയോ ചെയ്യാം.
പ്രവർത്തനം കർശനമായ എമിഷൻ നിയമങ്ങൾ പാലിക്കാൻ വാഹനങ്ങളെ സഹായിക്കുന്നു, എഞ്ചിൻ കാര്യക്ഷമത വർദ്ധിപ്പിക്കാൻ സഹായിക്കും. അധിക ചിലവ്: ഡീസലിന് പുറമെ AdBlue കൃത്യമായ ഇടവേളകളിൽ ടോപ്പ്-അപ്പ് ചെയ്യേണ്ടത് അധിക സാമ്പത്തിക ബാധ്യതയാണ്.
പരിപാലനം വിഷാംശമില്ലാത്തതും കത്താത്തതുമായതിനാൽ കൈകാര്യം ചെയ്യാൻ താരതമ്യേന എളുപ്പമാണ്. ഡ്രൈവിംഗ് തടസ്സങ്ങൾ: AdBlue ടാങ്ക് ശൂന്യമായാൽ, എമിഷൻ നിയമങ്ങൾ ലംഘിക്കാതിരിക്കാൻ വാഹനം സ്റ്റാർട്ട് ചെയ്യാൻ സിസ്റ്റം അനുവദിക്കില്ല.
തെറ്റായ ഉപയോഗം N/A ഇന്ധന ടാങ്കിലെ പ്രവേശം: അബദ്ധവശാൽ AdBlue ഡീസൽ ടാങ്കിൽ ഒഴിച്ചാൽ അത് ഇന്ധന പമ്പിനും എഞ്ചിൻ്റെ ഇൻജക്ഷൻ സിസ്റ്റത്തിനും ഗുരുതരമായ കേടുപാടുകൾ വരുത്തും.
ഇന്ത്യയിൽ AdBlue വന്ന സാഹചര്യം
ഇന്ത്യയിൽ AdBlue ൻ്റെ ഉപയോഗം നിർബന്ധമാക്കിയത് ഭാരത് സ്റ്റേജ് 6 (BS 6) എമിഷൻ മാനദണ്ഡങ്ങൾ നിലവിൽ വന്നതോടെയാണ് (2020 ഏപ്രിൽ 1). BS 4 മാനദണ്ഡങ്ങളിൽ നിന്ന് യൂറോ 6 ന് തുല്യമായ BS 6 ലേക്ക് രാജ്യം നേരിട്ട് മാറാൻ തീരുമാനിച്ചതിൻ്റെ പ്രധാന കാരണം, നഗരങ്ങളിലെ വായു മലിനീകരണം അതിവേഗം വർധിച്ചുവരുന്നതായിരുന്നു.
കണക്കുകൾ: BS 6 മാനദണ്ഡങ്ങൾ ഡീസൽ വാഹനങ്ങൾ പുറത്തുവിടുന്ന നൈട്രജൻ ഓക്സൈഡുകൾ 70% വരെയും കണികാ പദാർത്ഥങ്ങൾ (PM) 80% വരെയും കുറയ്ക്കണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെടുന്നു.
പരിഹാരം: ഇത്രയും വലിയ കുറവ് വരുത്തുന്നതിനായി, എല്ലാ ഡീസൽ വാഹന നിർമ്മാതാക്കൾക്കും SCR സാങ്കേതികവിദ്യയും അതിൻ്റെ ഫലമായി AdBlue ഉപയോഗവും നിർബന്ധമായി.
ലഭ്യത: BS 6 നടപ്പിലാക്കിയതിന് ശേഷം രാജ്യത്തുടനീളമുള്ള പെട്രോൾ പമ്പുകളിലും ഓട്ടോമൊബൈൽ സ്റ്റോറുകളിലും AdBlue ലായനി എളുപ്പത്തിൽ ലഭ്യമാക്കാൻ കമ്പനികൾ ശ്രദ്ധിച്ചു.
ഇന്ത്യ അന്താരാഷ്ട്ര നിലവാരത്തിനനുസരിച്ച് മലിനീകരണം നിയന്ത്രിക്കുന്നതിൽ ഒരു പ്രധാന ചുവടുവെപ്പായിരുന്നു BS 6 നിയമങ്ങളുടെ നടപ്പാക്കലും അതുവഴിയുള്ള AdBlue ൻ്റെ വ്യാപകമായ ഉപയോഗവും.
Comments
Post a Comment
Please share your feedback and questions